Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 27 tháng 2, 2011

Vì sao Vĩnh Thuyên Kim hút khách?

Bây giờ, đi đến đâu người ta cũng nghe Teen vọng cổ. Nhiều người không muốn nghe, nhưng vì bị nghe nhiều quá đến nỗi thuộc luôn lời. Với nhiều bạn trẻ, ca khúc này là một cơn gió mới trong làng nhạc Việt, nhưng với giới phê bình, đây quả là một "thảm họa". Bài hát ăn điểm ở chỗ ca từ dễ nhớ, dễ nghe và cũng mất điểm ở chỗ kết hợp nhạc trẻ với vọng cổ, hai trường phái "đá" nhau kịch liệt.

Vĩnh Thuyên Kim là ai?

Mô tả ảnh.
Cái tên Vĩnh Thuyên Kim bất ngờ nổi bao gồm cả tiếng tốt lẫn tiếng xấu.

Mới nghe tên, ai cũng nghĩ cô là lính mới của làng nhạc Việt. Nhưng thực sự, cô đã đi hát hơn 3 năm và có vốn lận lưng đến 3 album. Chỉ có điều, lúc ấy Kim đã chọn sai đường khi theo đuổi dòng nhạc trẻ, đậm chất pop. Giữa một rừng "sao" chọn phong cách này, Vĩnh Thuyên Kim quả là... "không có cửa".

Nhất định không để ước mơ làm ca sĩ bị chết non, Kim đã cải cách mình để tìm lối ra cho sự nghiệp. Thế là xoay 180º bằng album vol.4 180º change.

Nhiều người bảo Vĩnh Thuyên Kim gặp may khi Don Nguyễn hát nhép bài hát của cô, và nhờ sự biểu diễn duyên dáng và sáng tạo của Don mà cô được thơm lây. Thế nhưng Vĩnh Thuyên Kim khẳng định, nếu không có nội lực thực sự, bài hát đã chẳng được đón nhận như thế.

Lý giải sự "bỗng dưng... nổi tiếng"

Mô tả ảnh.
Vĩnh Thuyên Kim trước đây...

Lạ: Chẳng ai tin hip-hop kết hợp được với vọng cổ cho đến khi Teen vọng cổ ra đời. Tuy nhiên, chính khát khao tạo sự mới lạ lại mang về cho Vĩnh Thuyên Kim "danh hiệu" Ca khúc đáng thất vọng năm 2009 do cư dân mạng bình chọn. Kim tỏ ra bức xúc với "bảng xếp hạng" này. Tuy nhiên, một sự thật mà cộng đồng mạng không thể phủ nhận là chính danh hiệu này đã tạo nên sức hút của Kim trên thị trường âm nhạc.

"Ăn may": Dư luận chưa lắng xuống, clip hát nhép của Don Nguyễn trên nền bài hát Teen vọng cổ ra đời. Sau 3 tháng đưa lên Youtube.com, clip này đã thu hơn 350.000 lượt xem. Điều này khiến Vĩnh Thuyên Kim lên như diều gặp gió, bởi cứ mỗi lần nhắc đến Teen vọng cổ và Don Nguyễn, bài hát gốc và Kim lại một lần nữa được đề cập đến.

Độc: Đó là sự khác biệt trong phong cách khi Vĩnh Thuyên Kim tạm biệt phong cách nữ tính để hóa thân vào hình tượng tomboy cá tính. Hình tượng một cô gái với mái tóc vàng chóe, cũn cỡn, ăn mặc như con trai không dễ gây thiện cảm với người đối diện, nhưng nó tạo ra một khác biệt trong làng nhạc.

Vĩnh Thuyên Kim lên tiếng

Mô tả ảnh.
...và khi Vĩnh Thuyên Kim tạm biệt phong cách nữ tính để hóa thân vào hình tượng tomboy cá tính

- Khán giả biết đến chị nhiều nhờ bài hát "Teen vọng cổ". Tuy nhiên, ca khúc này lại được cư dân mạng bình chọn là "thảm họa V-pop". Chắc suy nghĩ sao về danh hiệu này?

Gần như tôi không suy nghĩ gì. Tôi đã đọc hết những bình luận tiêu cực về Teen vọng cổ. Tôi nghĩ, đó chỉ là lời của người trong nghề nói với nhau mà thôi. Còn tôi, tôi chỉ quan tâm đến phản ứng của khán giả.

- Nghĩa là chị nghi ngờ có sự ghen ghét, đố kỵ của đồng nghiệp?

Ông bầu Vĩnh Thuyên của tôi nói rằng, sở dĩ có nhận xét tiêu cực như vậy là do nhiều người không chấp nhận thực tế Teen vọng cổ được thị trường đón nhận và tôi có nhiều khán giả yêu thích đến thế.

Mô tả ảnh.
Nếu trước đây, Vĩnh Thuyên Kim phải "cắn răng" chạy show tại các sân khấu tỉnh 3 miền, thì nay Teen vọng cổ đã tạo đà cho cô tấn công các tụ điểm, chương trình ca nhạc ở TP.HCM.

- Chọn hình tượng tomboy khi lên sân khấu, phải chăng chị cũng muốn nổi tiếng bằng sự chơi trội?

Đây là chiến lược. Quan trọng là khán giả chấp nhận điều đó. Khi tôi diễn, các bạn trẻ rất thích. Có người còn hỏi: "Chị cắt tóc ở đâu vậy, em muốn cắt giống chị". Tôi nghĩ mình đã thành công.

Sức hút của Vĩnh Thuyên Kim
 Xét về mặt thương mại, ca khúc này đã có những thành công. Nếu trước đây, Vĩnh Thuyên Kim phải "cắn răng" chạy show tại các sân khấu tỉnh 3 miền, thì nay Teen vọng cổ đã tạo đà cho cô tấn công các tụ điểm, chương trình ca nhạc ở TP.HCM.

Kéo theo đó, catse của cô cũng tăng vù vù. Chưa kể, Teen vọng cổ cùng với Vĩnh Thuyên Kim và Don Nguyễn còn được một công ty thực hiện video clip Vọng cổ Geisha để quảng cáo cho một dòng điện thoại mới. Cứ đà này, chắc "hiệu ứng Teen vọng cổ" vẫn còn dài dài.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét